Vốn ngân hàng đang chảy vào Bất Động Sản tăng mạnh trong năm 2024

Cuối năm 2023, ước tính đã có 2,75 triệu tỷ đồng đã được các ngân hàng cho vay vốn rót vào hoạt động kinh doanh bất động sản. Đây là kênh dẫn vốn có lãi suất hợp lý, thời gian vay lâu dài nên được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ giúp cho thị trường bất động sản phục hồi nhanh chóng.

Những kênh bất động sản có số dư nợ nhiều

Cuối năm 2023, Bộ Xây dựng đã công bố dư nợ tín dụng cho các hoạt động kinh doanh bất động sản là hơn 1 triệu tỷ đồng. Trong đó dư nợ tín dụng cho từng kênh đầu tư cụ thể như sau:

  • Dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở: 283.876 tỷ đồng
  • Dự án văn phòng: 39.096 tỷ đồng
  • Dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất: 67.557 tỷ đồng
  • Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng: là 45.177 tỷ đồng
  • Nợ tín dụng cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán hoặc cho thuê: 123.083 tỷ đồng
  • Cho vay mua quyền sử dụng đất: 68.694 tỷ đồng
  • Đầu tư kinh doanh bất động sản khác: 335.565 tỷ đồng
Bất động sản là kênh có số dư nợ nhiều của ngân hàng

Bất động sản là kênh có số dư nợ nhiều của ngân hàng

Theo báo cáo của các ngân hàng, tín dụng vào việc kinh doanh bất động sản đang tăng nhanh, trong đó tín dụng cho tiêu dùng bất động sản lại có sự sụt giảm. Những ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất và đang có chiều hướng tăng đó là: SHB, MBBank, TPBank, MSB, HDBank

Đánh giá về dòng tiền từ ngân hàng chảy vào bất động sản trong năm 2024

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế cho rằng lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng trong thời gian qua giảm mạnh là yếu tố khiến giới đầu tư kỳ vọng lượng tiền lớn đổ từ ngân hàng vào bất động sản sẽ tăng nhanh.

Năm 2012 thị trường bất động sản đóng băng, nợ xấu xuất hiện khiến các ngân hàng bị tắc nghẽn. Thời điểm đó Nhà nước phải mất 5 năm để xử lý mới có thể bình ổn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nợ xấu không còn là nỗi lo của ngân hàng, thay vào đó là trái phiếu bất động sản trở thành gánh nặng cản trở dòng tiền chảy.

Vốn ngân hàng năm 2024 vẫn chảy vào thị trường bất động sản lớn

Vốn ngân hàng năm 2024 vẫn chảy vào thị trường bất động sản lớn

Trong khi nhu cầu tiêu dùng bất động sản sụt giảm, các ngân hàng lại tập trung nguồn vốn cho vay kinh doanh địa ốc, tức là cho chủ đầu tư các dự án vay. Có được hệ quả này là do những khó khăn về mặt pháp lý dự án bất động sản đang được tháo gỡ, giúp tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, các dự án bất động sản hiện nay đều hỗ trợ phương thức vay vốn ngân hàng để mua nhà với mức cho vay lên đến 70%. Bên cạnh đó không thể thiếu lãi suất hấp dẫn, ân hạn nợ gốc, chiết khấu % giá bán căn hộ… Cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy dòng tiền đổ vào bất động sản và hỗ trợ người dân mua nhà khi chưa có nhiều điều kiện về tài chính.

Các phân khúc bất động sản nên đầu tư trong năm 2024

Dù có những tín hiệu tức cực từ dòng tiền ngân hàng đổ vào bất động sản và các chính sách gỡ rối pháp lý, thế nhưng thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi khá chậm. Hơn nữa các phân khúc nhà đất cũng có sự phục hồi không đồng đều. Nếu đang cần đầu tư nhà đất, hãy tham khảo một số phân khúc sau:

Các kênh đầu tư bất động sản nhiều tiềm năng năm 2024

Các kênh đầu tư bất động sản nhiều tiềm năng năm 2024

  • Chung cư: Ưu tiên lựa chọn chung cư nhà ở xã hội hoặc các căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng. Kênh đầu tư này rất thiết thực, có thể mua để cho thuê lại hoặc chờ tăng giá đều phù hợp.
  • Đất nền: Loại hình đất nền chưa bao giờ hết “hot” với các nhà đầu tư, đặc biệt là đất ở những khu vực có vị trí thuận lợi. Khi chọn lựa nên chọn những lô đất đã có đầy đủ pháp lý và ra sổ đỏ để giảm thiểu rủi ro.
  • Đất khu công nghiệp: Đây cũng là loại hình được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ rất phát triển trong năm 2024. Các nhà đầu tư thứ cấp có thể mua đất khu công nghiệp cho các hoạt động sản xuất hoặc cho thuê lại để sinh lời.

Các hoạt động kinh doanh bất động sản có sự cải thiện đáng kể từ cuối năm 2023 đến nay. Sự khởi sắc này có đóng góp không nhỏ của dòng vốn ngân hàng chảy vào. Các nhà đầu tư và khách hàng có quyền hy vọng thị trường nhà đất sẽ còn ổn định và phát triển hơn nữa trong tương lai không xa.

 

Quý khách hàng quan tâm xin vui lòng đăng ký nhận thông tin dự án theo mẫu dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc và gửi tới quý khách những thông tin chính xác nhất về dự án ngay khi được sự cho phép từ chủ đầu tư.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ GỐC, CHI TIẾT THIẾT KẾ VÀ THƯ MỜI DỰ LỄ MỞ BÁN




    TIN TỨC LIÊN QUAN

    Đất nền KĐT phía Đông Chí Linh

    Dự án Đất nền KĐT phía Đông Chí Linh vẫn là sự lựa chọn số 1

    Dự án Đất nền KĐT phía Đông Chí Linh vẫn là sự lựa chọn số 1 của các nhà đầu tư nhờ vào vị trí đắc địa, tiện ích hiện đại và tiềm năng sinh lời cao. Với sự phát triển không ngừng của khu đô thị phía Đông Chí Linh, dự án này hứa hẹn mang lại lợi nhuận

    03Th07
    KCN Cộng Hoà mang đến cơ hội việc làm cho khu đô thị Thành Đông Chí Linh

    Dự án khu đô thị Thành Đông Chí Linh – Giáp KCN Cộng Hoà

    Khu đô thị Thành Đông Chí Linh được xây dựng trên mặt tiền Quốc lộ 18 thuộc phường Cộng Hoà. Dự án có 2 mặt tiếp giáp với khu công nghiệp Cộng Hoà rộng 700ha lớn bạc nhất khu vực phía Bắc. Lựa chọn đầu tư vào đất nền dự án không chỉ giúp bạn và gia đình có được

    25Th06
    Giá bán KĐT Phía Đông thành phố Chí Linh hợp lý

    Sức hút của dự án KĐT Phía Đông thành phố Chí Linh

    Thị trường đất nền phân lô hiện nay đang là tâm điểm chú ý của nhiều nhà đầu tư bởi tính thanh khoản tốt, đa dạng về mức giá. Trong đó, KĐT Phía Đông thành phố Chí Linh với vị trí chiến lược tại tỉnh Hải Dương là điểm sáng trên bản đồ bất động sản khu vực phía Bắc.

    22Th06
    Luật kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025

    Đất nền Phân Lô sẽ trở thành hàng hiếm trong 5 năm tới

    Luật kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 sắp tới. Theo đó phân khúc đất nền phân lô sẽ được siết chặt về quy định mua bán, sang nhượng khiến nguồn cung trở nên khan hiếm. Đồng nghĩa với việc đây sẽ là phân khúc “hàng hiếm” được nhiều nhà đầu tư săn

    21Th06
    Vị trí ảnh hưởng rất lớn đến tiềm năng tăng giá đất nền

    Những tiêu chí chọn mua đất nền dự án

    Đất nền dự án là phân khúc có tiềm năng sinh lời cao, số lượng nhiều và gần như có mặt ở mọi tỉnh thành trong cả nước. Dù thị trường bất động sản hiện nay vẫn phục hồi rất chậm, thế nhưng các giao dịch đất nền vẫn ở mức cao. Vậy làm thế nào để chọn được sản

    19Th06
    Khu đô thị Phía Đông Chí Linh là dự án tiềm năng

    Dự án Khu đô thị mới Phía Đông Thành phố Chí Linh

    Bất động sản vùng ven vài năm trở lại đây đang có sự khởi sắc rất ấn tượng. Ưu điểm chung của các dự án là đều sở hữu nhiều tiện ích, giá bán hấp dẫn và có vị trí kết nối thuận tiện. Khu đô thị mới phía Đông thành phố Chí Linh nổi lên như một hiện tượng

    17Th06
    Đăng ký báo giá
    0964.9999.62
    ZALO